คงไม่มีเมนูไหนจะเหมาะกับลมหนาวได้เท่ากับข้ามต้มร้อนๆ โดยเฉพาะข้าวต้มซุปมะเขือเทศ ประโยชน์หลายอย่าง

หากจะให้ดี ควรจะเป็นข้ามต้มที่ดีต่อสุขภาพด้วย อย่างเช่น ข้าวต้มซุปมะเขือเทศ ที่มีประโยชน์หลายอย่าง

ในมะเขือเทศ อุดมไปด้วย ไฟโตเคมิคอล ไลโคปีน, เบต้าแคโรทีน, วิตามินเอ, วิตามินซี, กรดโฟลิก, แคลเซียม, แมกนีเซียม, โพแทสเซียม, และไบโอติน สรรพคุณมีมากมาย ทั้งช่วยบำรุงระบบย่อยอาหาร ทำให้เลือดเป็นด่าง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา บำรุงผิวพรรณ ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ โดยเฉพาะในเพศชาย มะเขือเทศสุกสามารถลดความเสี่ยงป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากได้

สำหรับส่วนผสม ข้าวต้มซุปมะเขือเทศ ประกอบด้วย…

-กระเทียม 1 กลีบ -ขิง 2 เซนติเมตร -พริกแดง 1 เม็ด -ตะไคร้ 2 ต้น -ผงยี่หร่า 1/4 ช้อนชา -รากผักชีตำละเอียด 1/4 ช้อนชา -มะเขือเทศ 1 ลูก หนักราว 400 กรัม -น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ -น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ -น้ำซุปหรือน้ำสะอาด 600 มิลลิลิตร (ประมาณน้ำดื่มขวดเล็ก) -ข้าว 3 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ เริ่มจากจัดการกับส่วนผสมต่างๆ นำกระเทียม พริกแดง ตะไคร้ มะเขือเทศ สับให้ละเอียด ส่วนขิงให้นำไปขูดเป็นฝอย จากนั้นนำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชรอจนร้อนแล้วใส่กระเทียม ขิง พริกแดง ตะไคร้ เคล้าให้เข้ากันพอสุกจึงเติมมะเขือเทศ น้ำมะขามเปียก น้ำซุป เคี่ยวนาน 5 นาที เมื่อส่วนผสมเข้ากันเป็นเนื้อเดียว จึงใส่ข้าวลงไป เคี่ยวต่ออีก 10-12 นาที หรือจนกว่าข้าวจะสุก เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยหรือชาม ควรรับประทานตอนอุ่นๆ

ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์